Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc hầu tòa vì tham nhũng

 Hôm nay, ngày 9/6, ông Lưu Chí Quân đã phải ra hầu tòa về tội tham nhũngvà lạm quyền khi còn đương chức Bộ trưởng Đường sắt. Bên cạnh vụ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, đây là một trong những phiên tòa xét xử quan chức tham nhũng lớn nhất trong những năm gần đây tại Trung Quốc. Đồng thời, đó cũng là vụ xét xử quan chức cấp cao nhất kể từ khi ông Tập Cận Bình chính thức giữ chức vụ Chủ tịch nước. 

Theo hãng tin AP, phiên tòa xét xử ông Lưu Chí Quân, 60 tuổi, người giám sát việc mở rộng hệ thống tàu hỏa cao tốc của Trung Quốc được tiến hành ở tòa án số 2 tại thủ đô Bắc Kinh trong bầu không khí an ninh siết chặt. Trong khi đó, Tân Hoa xã chỉ có vài dòng ngắn ngủi về sự kiện này và cho biết ngày mai (10/6) tòa sẽ tuyên án.

Theo cáo trạng, ông Lưu Chí Quân bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để nâng đỡ các cá nhân, tổ chức thắng thầu nhiều hợp đồng đường sắt quan trọng. Tân Hoa xã cho biết: Ông này đã thu vén 64,6 triệu NDT (khoảng 10,5 triệu USD) trong giai đoạn 1986-2011. Trả lời phỏng vấn AP, luật sư của ông Lưu cho biết sẽ làm hết sức để giảm án cho thân chủ. Trong khi đó, theo Reuters, ông Lưu Chí Quân có thể phải đối mặt với bản án tù chung thân hoặc tử hình.

Trước đó, trong tháng 4/2013, ông Lưu đã bị cách chức vì lời buộc tội lạm quyền và nhận hối lộ, bỏ túi hơn 800 triệu Nhân dân tệ (122 triệu USD) từ các dự án đường sắt cao tốc tiêu tốn hàng tỷ USD, song chất lượng rất tệ hại. Những chỉ trích về cung cách làm việc quan liêu cũng như bệnh thành tích trong hệ thống cơ quan công quyền đổ về dồn dập sau khi hai đoàn tàu tốc độ cao bất ngờ va chạm ở Ôn Châu vào năm 2011 khiến khoảng 40 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương. Không chỉ vậy, đời sống riêng tư của ông cũng theo đà thất thế mà lan rộng. Truyền thông Trung Quốc tố ông có 10 nhân tình, gồm cả những diễn viên nổi tiếng. Khi ông Lưu Chí Quân mất chức bộ trưởng, nhiều kẻ thân tín cũng lần lượt bị điều tra và truy tố, trong đó có Trương Thự Quang - cựu Cục trưởng Cục Giao thông đường sắt.

Chính vì sự kiện Lưu Chí Quân mà tháng 3/2013, Trung Quốc đã tách Bộ Đường sắt - khi này đã quá nặng nề với nợ nần và các cáo buộc tham nhũng - thành hai cơ quan riêng biệt: Bộ Giao thông chuyên phụ trách vấn đề quản lý quản lý hành chính chuyên môn và Tập đoàn đường sắt Trung Quốc chuyên phụ trách các vấn đề thương mại của mạng lưới đường sắt nước này. Tuy nhiên, “lợi ích” từ ngành này không vì thế mà sụt giảm.

Trước đó, ông Bạc Hy Lai - bị cách chức Bí thư Trùng Khánh năm 2012 sau khi vợ ông là bà Cốc Khai Lai bị tố giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood nhằm che đậy các mối làm ăn “bẩn” dưới lý do ông này đe dọa tính mạng con trai Bạc Qua Qua của hai người - cũng phải chịu cáo buộc tương tư. Tuy nhiên, đến nay ông Bạc vẫn chưa phải hầu tòa.


Nguồn: songmoi.vn

Link: http://songmoi.vn/the-gioi-thoi-su/cuu-bo-truong-duong-sat-trung-quoc-hau-toa-vi-tham-nhung

0 nhận xét :

Đăng nhận xét