Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Cựu Bộ trưởng đường sắt Trung Quốc nhận hối lộ hơn 10 triệu USD

 PNO – Ngày 9/6, Cựu Bộ trưởng đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân đã bị Tòa án nhân dân trung cấp số 2 ở Bắc Kinh xét xử với tội danh “nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực”. Trước tòa, các công tố viên khẳng định trong khoảng thời gian từ năm 1986 đến 2011, họ Lưu đã nhận hối lộ trị giá tương đương 10,52 triệu USD. 

  

 Cựu Bộ trưởng Lưu Chí Quân tại phiên tòa ở Bắc Kinh - Ảnh: AP 

Số tiền cựu Bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân nhận hối lộ được cơ quan điều tra công bố là 64.600.000 nhân dân tệ (NDT), tương đương 10,52 triệu USD.

Theo Tân Hoa xã , vị chính khách “ngã ngựa” từng lãnh đạo ngành đường sắt Trung Quốc trong khoảng thời gian từ năm 2003-2011 còn bị cáo buộc đã "lợi dụng chức vụ và giúp 11 người thăng quan tiến chức cũng như giành được các hợp đồng dự án béo bở”.

Dưới thời ông Lưu điều hành, hệ thống đường sắt Trung Quốc bành trướng như vũ bão, nước này đã xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Bộ đường sắt cũng được biết đến như một “điểm nóng” của các hành vi hối lộ, nơi người ta mua quan bán chức và mua bán những hợp đồng béo bở.

Tháng 2/2011, ông Lưu đã bị đình chỉ công tác và bị điều tra về việc "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Từ sau phát súng mở màn đó, các phương tiện truyền thông Trung Quốc thường đưa các tin tức gây sốc và đôi khi rất khủng khiếp liên quan đến hối lộ và bê bối tình dục của quan chức Trung Quốc.

Năm ngoái, Caixin  - một tạp chí có uy tín của Trung Quốc, đã mô tả ông Lưu là một quan chức "tham công tiếc việc" một cán bộ nổi tiếng với "thái độ cứng rắn và các biện pháp bàn tay sắt".

Trước phiên tòa, ông Qian Lieyang, luật sư của ông Lưu, cho biết thân chủ của ông sẽ nhận tội với "nhiều lý do" và hy vọng ông ta sẽ nhận được một "bản án khoan dung hơn".

Kể từ khi trở thành người đứng đầu Trung Quốc cuối tháng 11/2012, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố dùng chính sách “bàn tay sắt” để trấn áp nạn tham nhũng.

 THANH HIỀN (Theo Telegraph) 


Nguồn: phunuonline.com.vn

Link: http://phunuonline.com.vn/the-gioi/the-gioi-quanh-ta/cuu-bo-truong-duong-sat-trung-quoc-nhan-hoi-lo-hon-10-trieu-usd/a94908.html

0 nhận xét :

Đăng nhận xét