Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2013

Lính trọng án truy tìm cái ác -xetxu.com

Những dữ kiện để đi đến lời giải của bài toán “trọng án” đều đã bị giấu, nhiệm vụ của người trinh sát hình sự công an Hà Nội là tìm, chắp nối để có đáp án chính xác và nhanh chóng nhất.


Đại bản doanh của Đội trọng án 1 nằm ở số 7 Thiền Quang (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội). Cái tên “trọng án số 7″ luôn là nỗi kinh hoàng đối với những kẻ giang hồ, côn đồ cộm cán, đâm thuê chém mướn mỗi khi chúng gây tội ác.


Thiếu tá Trần Quốc Trung – Đội trưởng Đội Trọng án 1 – tâm sự, công việc của các anh giống như những người đi tìm đáp án cho một bài toán hóc búa. Chỉ có điều những dữ kiện đến lời giải của bài toán đều đã bị giấu đi. Và nhiệm vụ của những người làm trọng án là phải tìm cho ra những dữ kiện ấy, chắp nối chúng để đi tới đáp án một cách chính xác và nhanh chóng nhất.


Theo thiếu tá Trung, để tìm được những manh mối ban đầu, một trong những yếu tố quan trọng nhất phải là sự nhạy bén của chỉ huy Ban chuyên án đến các trinh sát khi nhận định, đánh giá và ra quyết định có đưa những kẻ vào dạng hiềm nghi hay không. Tất cả đều là mấu chốt để có thể tìm ra hướng giải quyết vụ án.




 149d6 an
Những cuộc truy bắt, dẫn giải kẻ thủ ác của lính trọng án.

Khó khăn nhất với những người làm trọng án đó là những vụ án đã xảy ra lâu ngày. Đối với những vụ án kiểu này, tất cả những dữ kiện quan trọng đều hết sức mờ nhạt. Khi phát hiện ra, những tang chứng, vật chứng có thể đã không còn và cũng rất khó để gợi nhớ cho những nhân chứng thời điểm, di biến động của nạn nhân.


Trong vụ án giết người vùi xác dưới ao bèo trên cánh đồng Cùm (thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh, Hà Nội) khi đội trọng án nhận được tin báo và có mặt tại hiện trường, qua giám định pháp y nạn nhân đã chết được gần 3 tháng. Tử thi phân hủy mạnh, tuy nhiên thức ăn trong dạ dày gần như còn nguyên vẹn.


Đây là cơ sở giúp Ban chuyên án biết được thời điểm nạn nhân bị chết. Tuy nhiên, để xác định được liệu đây có phải là một vụ án mạng, điều đầu tiên là phải làm rõ được nhân thân của người bị nạn. Nhân thân người chết được xác định là Bùi Thị Nguyệt (28 tuổi, quê Hòa Bình) nhân viên cây xăng ở thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Lúc này, nghi ngờ về một vụ án giết người, cướp tài sản mới được khẳng định. Trước lúc bị mất tích, chị Nguyệt có xe máy, điện thoại cùng ví tiền nhưng khi tìm thấy xác, mọi thứ không còn.


Những kẻ nghi vấn nhiều lần bị cơ quan điều tra triệu tập đều bàn bạc kỹ lưỡng, khai báo thống nhất về thời gian để đối phó với cơ quan công an, gây khó khăn cho quá trình điều tra. Các trinh sát phải sau đó đã chứng minh và buộc kẻ gây án phải nhận tội trước luật pháp.


Nhiều vụ án được liệt vào dạng án khó đều có đặc điểm chung xuất phát từ mối quan hệ của nạn nhân. Việc nạn nhân sống phức tạp, có nhiều mối quan hệ hoặc sống khép kín một mình, không có quan hệ với ai cũng luôn gây khó khăn cho quá trình điều tra. Đội trưởng Trung cho biết, lính trọng án trước khi bước vào mỗi trận đánh đều đã xác định rõ những khó khăn mà mình sẽ phải đối đầu nên thành quen.


Điển hình như trong vụ án giết người được phát hiện vào 22 Tết Âm lịch vừa qua tại xã Tam Hiệp huyện Thanh Trì. Do nạn nhân không có vợ, hành nghề bán hàng qua mạng và là người đồng tính, thuê trọ ở một mình, sống khép kín nên công tác điều tra xác định hung thủ chẳng khác nào tìm kim đáy bể.


Lại cũng có những vụ việc để làm rõ hung thủ, các trinh sát đã phải xác minh tới hàng trăm kẻ tình nghi như trong vụ giết người xảy ra đầu năm 2012 tại đường cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài thộc địa phận xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.


Quá trình điều tra lại vấp phải những khó khăn khác do vụ án xảy ra trên đường cao tốc nơi nhiều xe qua lại nhưng lại ít người để ý. Thêm vào đó, nạn nhân là người đã có tiền sự, có dấu hiệu nghiện ma túy, quan hệ xã hội phức tạp.


Nhiều tổ công tác được huy động rà soát hàng trăm nhân chứng đã đi qua hiện trường vào thời điểm gây án thông qua hệ thống camera tại trạm soát vé gần đó. Chưa hết, khi xác định kẻ hiềm nghi là lái xe của một hãng taxi, các trinh sát còn phải rà soát toàn bộ số lái xe của hãng để có thể tìm ra thủ phạm.


Tuy nhiên, không phải vụ trọng án nào cũng có hướng điều tra suôn sẻ, thuận lợi, chính quyết tâm phá án đến cùng đã giúp các trinh sát không chùn bước trước những khó khăn.


Hơn 5 năm trước, một vụ án làm chấn động dư luận đã xảy ra tại thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm. Đang đêm, ngôi nhà của vợ chồng anh Nguyễn Chí Hưng và chị Bùi Thu Hà bốc cháy dữ dội. Anh Hưng chết tại chỗ do bị bỏng nặng, chị Hà và con gái Thảo Hiền (6 tuổi) tử vong tại bệnh viện sau đó 1 tuần.


Gần một năm với 2 lần gia hạn điều tra, đã có những lúc vụ án tưởng chừng như đã rơi vào ngõ cụt. Thế nhưng với những người đã chứng kiến hiện trường hôm đó, nỗi ám ảnh về sự ra đi của tất cả các thành viên trong một gia đình bé nhỏ vẫn đeo đuổi họ. “Món nợ” với những người đã khuất vẫn luôn canh cánh trong lòng những trinh sát hình sự. Sau đó, cảnh sát đã tìm ra hung thủ là Nguyễn Thị Thuận, em dâu của nạn nhân.


Với những thành tích gặt hái được, Đội trọng án 1 đã vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Chính từ sự thành công của những chuyên án này mà họ đã trở thành nơi gửi gắm sự tin tưởng mỗi khi có thông tin về một vụ trọng án xảy ra. Để có được niềm tin đó, theo thiếu tá Trung luôn phải đặt trách nhiệm trước công việc lên hàng đầu.


Lính trọng án truy tìm cái ác


http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2013/06/linh-trong-an-truy-tim-cai-ac/?q=1



Lính trọng án truy tìm cái ác

0 nhận xét :

Đăng nhận xét