Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Luật sư dân sự bị cấm dự phiên tòa xử ông Mubarak

 Trong phiên điều trần ngày 8/6, Tòa án hình sự Cairo, chịu trách nhiệm xét xử cựu Tổng thống Hosni Mubarak, bị cáo buộc tham nhũng và đồng lõa trong việc giết hại người biểu tình, đã quyết định cấm các luật sư xử lý khiếu nại dân sự có mặt trong các phiên tòa tới. 

Cựu Tổng thống Moubarak tại phiên tòa. (Nguồn: AFP)


Những luật sư này đại diện cho các gia đình của 850 người thiệt mạng trong cuộc nổi dậy chống lại chế độ của Tổng thống Hosni Mubarak vào đầu năm 2011.
Thẩm phán Mahmoud al-Rashidi đã thông báo rằng phiên tòa sẽ tiếp tục ngày 10/6 trước khi kết thúc phiên điều trần ngắn ngủi.
Tại buổi điều trần trước đó, các luật sư đã gây ầm ĩ khi kêu gọi "hành hình kẻ giết người", ám chỉ ông Mubarak.
Quyết định nói trên đã gây ra sự tức giận của các luật sư có mặt, họ hô vang "nhân dân muốn có sự thanh lọc của công lý ".
 [Tòa án Ai Cập lùi thời hạn xét xử ông Hosni Mubarak] 
Tuy nhiên, một người trong số họ, luật sư Sameh Ashour, nói rằng điều đó không tác động lớn đến tố tụng hình sự mà cần phải có sự tiếp tục giữa các thẩm phán, công tố viên và luật sư bào chữa cho ông Mubarak và các đồng bị cáo khác.
Luật sư của ông Mubarak, Farid el-Dib, tỏ ra hài lòng với quyết định của thẩm phán không cho phép sự hiện diện của luật sư khiếu nại dân sự, cho biết bản thân ông đã nộp đơn đề nghị như vậy.
Ồng Mubarak, 85 tuổi, xuất hiện trong áo tù nhân màu trắng, được canh giữ trong một lồng sắt, giấu cái nhìn sau cặp kính mát tại phiên điều trần thứ hai của phiên tòa phúc thẩm của mình.
Tổng thống bị lật đổ đã bị kết án tù chung thân vào tháng 6/ 2012, nhưng bản án được hủy bỏ vào tháng Giêng vừa qua sau một kêu gọi.
Ông Mubarak bị xét xử cùng với cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib el-Adli và sáu sĩ quan tình báo an ninh cấp cao trước đây. Hai con trai của ông, Gamal và Alaa, cũng bị xét xử cùng với cha của họ về tội tham nhũng.
Phiên tòa mới có sự khởi đầu không tốt đẹp vào giữa tháng Tư vừa qua, khi chủ tịch Hội đồng xét xử từ chối việc mở phiên tòa. Phiên tòa ngày 11/5 được mở với một thẩm phán mới để chủ trì các thủ tục tố tụng.

Phiên tòa đầu tiên xét xử ông Mubarak, được tiến hành trong tháng 8/2011, thu hút sự chú ý của người dân Ai Cập, họ ngạc nhiên khi nhìn thấy người trị vì tối cao trong suốt ba mươi năm tại nước này, xuất hiện trong một lồng sắt.

Tuy nhiên, sự kiện này giờ đây không còn được sự quan tâm của nhiều người Ai Cập, họ tập trung sự chú ý nhiều hơn đến những khó khăn kinh tế tại một quốc gia bị chia rẽ sâu sắc, dưới sự điều hành của một tổng thống Hồi giáo, Mohamed Morsi.
Cựu tổng thống Mubarak hiện đang bị giam giữ cùng với hai con trai của mình tại nhà tù Tora ở vùng ngoại ô phía nam Cairo. Trong hai năm qua, ông đã nhiều lần được chuyển đến một bệnh viện quân đội vì lý do sức khỏe./.

Hoàng Chiến/Cairo (Vietnam+)


Nguồn: www.vietnamplus.vn

Link: http://www.vietnamplus.vn/home/luat-su-dan-su-bi-cam-du-phien-toa-xu-ong-mubarak/20136/201444.vnplus

0 nhận xét :

Đăng nhận xét