Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Scandal trọng tài VN: Vào tù ra tội

 Vụ trọng tài Lương Trung Việt bị kết án 7 năn tù về tội làm môi giới hối lộ cách đây 5 năm, đến giờ vẫn được xem là bê bối lớn nhất của giới cầm còi Việt Nam. 

Cách đây 5 năm, chiều 2.7.2007, Hội đồng xét xử TAND Hà Nội đã tuyên án 7 năm tù về tội làm môi giới hối lộ đối với bị cáo đầu vụ - trọng tài Lương Trung Việt. Cùng chịu hình phạt tù giam với Lương Trung Việt còn có các cựu trọng tài FIFA như Phạm Hữu Lộc, Trương Thế Toàn với 4 năm tù về tội nhận hối lộ. Bị cáo Hoàng Thế Dũng (trọng tài cấp quốc gia) bị phạt 4 năm 6 tháng.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng tuyên án tù treo 36 tháng đối với Lê Văn Cường (trưởng đoàn bóng đá Cần Thơ), Vũ Tiến Thành (HLV phó đội Đông Á - Thép Pomina) về hành vi đưa hối lộ.

Trọng tài Lương Trung Việt (thứ 2 từ phải sang) cùng các bị cáo khác đứng nghe án tại phiên xét xử. (Ảnh: VTC News)

Cựu trọng tài FIFA Lê Văn Tú đã được VKS rút truy tố về hành vi nhận hối lộ 12 triệu đồng vì "không đủ chứng cứ". Theo đó, ông Tú chỉ còn bị cáo buộc nhận 3 triệu đồng nên không bị phạt tù giam. Mức án cựu còi FIFA này phải chịu là 2 năm tù treo, thử thách 36 tháng.

TAND Hà Nội cũng giữ nguyên đề nghị phạt 30 tháng cải tạo không giam giữ, thử thách 40 tháng của VKS với Nguyễn Hữu Thành và Vũ Trọng Chiến (hai trọng tài cấp quốc gia).

 Cái giá cho “cò” hối lộ
 

Theo quan điểm của Hội đồng xét xử, căn cứ vào Kết luận điều tra và bản Luận tội; quan điểm của các luật sự bào chữa cũng như các tình tiết được các bị cáo đưa ra tại phiên tòa, đã đủ chứng cứ buộc tội 9 bị cáo theo các tội danh "làm môi giới, đưa và nhận hối lộ". Điều này thể hiện rõ theo Luật Hình sự và Luật chống tham nhũng. Vì vậy, tòa đã không thay đổi tội danh với các bị cáo.

Bản án nhận định, liên tục trong nhiều trận đấu, sau khi kết thúc, Lương Trung Việt đã nhận tiền của Nguyễn Tiến Huy (giám đốc điều hành CLB Đông Á - Thép Pomina), Vũ Tiến Thành (HLV phó CLB), và Lê Văn Cường (trưởng đoàn bóng đá Cần Thơ) để đưa cho các trọng tài. Bản án nêu: "Nhiều lời khai cho thấy, Lương Trung Việt gọi điện thoại cho các trọng tài điều khiển trận đấu, nói nếu hai đội này thắng, họ sẽ có thưởng".

Cái giá phải trả cho "cò" hối lộ (Ảnh: VTC News)

Theo nhận định của tòa, trong ý thức của đội Đông Á - Thép Pomina và Cần Thơ, các đội bóng luôn bị trọng tài "xử ép" mỗi khi ra sân. Vì vậy tại mùa bóng 2004, 2005, hai đội này đã thông qua trọng tài Lương Trung Việt để tiếp cận các "ông vua sân cỏ" điều khiển trận đấu, nhờ "xử đúng, công bằng và sẽ có thưởng".

Cơ quan chức năng cũng xác định, tại trận đấu giữa Đông Á - LG Hà Nội ACB (ngày 8/2/2004), Đông Á - Thể Công (30/5/2004), Đông Á - Đà Nẵng (25/4/2004), Đông Á - Bình Định (23/5/2004), Lương Trung Việt đã gọi điện thoại cho trọng tài Lê Văn Tú, Phạm Hữu Lộc, Trương Thế Toàn, Hoàng Thế Dũng. Kết thúc trận cầu, khi đạt kết quả như mong muốn, Nguyễn Tiến Huy đã chuyển cho Lương Trung Việt 115 triệu đồng. Các trọng tài nhận tiền khai cầm tổng cộng 77 triệu đồng, còn Việt khai đã chuyển 99 triệu đồng.

Những hành vi nêu trên của các bị cáo đã làm mất đi lòng tin của người hâm mộ vào bóng đá nước nhà, xâm hại nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp trọng tài và họ phải trả giá cho việc làm của mình.
 
Dậy sóng nghi án nhận hối lộ 100 triệu 


Sau bế bối của trọng tài Lương Trung Việt, giới cầm còi nước nhà hiện đang dậy sóng về nghi án tổ trọng tài điều khiển trận Thanh Hóa gặp HAGL ở vòng 3 V-League 2013, nhận tiền hối lộ 100 triệu đồng. Đó là tổ trọng tài gồm: Trọng tài chính Đinh Hải Dương, 2 trợ lý Phạm Đắc Chiến, Đỗ Mạnh Hà và trọng tài thứ 4 Kiều Việt Hùng.

Ban tổ chức V-League 2013 đã yêu cầu các trọng tài này giải trình, đồng thời mời cơ quan công an điều tra vào cuộc làm rõ vụ việc.

Dù chưa có kết luận cụ thể nhưng theo nhiều nhận định, không loại trừ một vụ bê bối hình sự nữa của giới cầm còi Việt Nam sắp được phanh phui.

 Theo VTC 


Nguồn: laodong.com.vn

Link: http://laodong.com.vn/bong-da/scandal-trong-tai-vn-vao-tu-ra-toi/120573.bld

0 nhận xét :

Đăng nhận xét