Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Trung Quốc: Cựu Bộ trưởng Đường sắt hầu tòa

 TP - Ngày 9/6, cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân phải ra hầu tòa với tội danh nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền. Đây là một trong những quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị buộc tội tham nhũng trong vài năm qua.
Hình ảnh Lưu Chí Quân trong phiên tòa xét xử được Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc phát sóng. Ảnh: China Daily. 

Hình ảnh Lưu Chí Quân trong phiên tòa xét xử được Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc phát sóng. Ảnh: China Daily.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Bắc Kinh, ông Lưu đã lạm dụng chức vụ để giúp 11 người thăng tiến và giành hợp đồng xây dựng. Ông Lưu bị cáo buộc nhận hối lộ 64,6 triệu nhân dân tệ (gần 220 tỷ đồng) từ những người này trong giai đoạn 1986 - 2011.

Trong nhiệm kỳ làm Bộ trưởng Đường sắt, ông Lưu bị cáo buộc đã giúp bà Ding Yuxin, chủ tịch một công ty đầu tư ở Bắc Kinh, và họ hàng trúng thầu nhiều dự án xây đựng đường sắt và vận tải hàng hóa.

Ông Lưu còn cố tình vi phạm quy định và thiên vị để giúp Ding Yuxin mua lại cổ phần của một công ty, nhằm giúp người phụ nữ này và gia đình bà ta kiếm lời lớn.

Theo cáo trạng, hành vi của ông Lưu gây thiệt hại lớn cho tài sản công, lợi ích quốc gia và người dân. Phiên tòa xử ông Lưu ở Bắc Kinh được dự đoán sẽ kết thúc nhanh chóng, vì những vụ xét xử tương tự từng diễn ra như vậy. Phán quyết của tòa có thể sẽ được đưa ra trong 2 tuần tới. Nếu bị buộc tội, ông Lưu có khả năng phải đối mặt án chung thân hoặc tử hình.

Ngành đường sắt của Trung Quốc xảy ra nhiều vấn đề nghiêm trọng những năm gần đây. Một số quan chức ngành này bị chỉ trích là quản lý kém, chi tiêu sai, dẫn tới các khoản nợ khổng lồ khi phát triển đường sắt cao tốc. Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ cho phép khối tư nhân đầu tư vào ngành đường sắt với quy mô lớn hơn bao giờ hết.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh nỗ lực chống tham nhũng phải tấn công cả những “con ruồi nhỏ” cũng như “hổ lớn”, nhưng không mấy quan chức cấp cao vi phạm bị điều tra từ khi Trung Quốc có lãnh đạo mới từ tháng 3.

 Trúc Quỳnh 

Theo  China Daily  


Nguồn: www.tienphong.vn

Link: http://www.tienphong.vn/the-gioi/631251/trung-quoc-cuu-bo-truong-duong-sat-hau-toa-tpp.html

0 nhận xét :

Đăng nhận xét