Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Vụ giả mạo chữ ký tại công ty CP Đại Hưng: Sở có tiếp tay cho sai phạm?

 (DĐDN) - Ngay sau khi báo DĐDN đăng bài “Vụ chuyển nhượng cổ phiếu Cty Đại Hưng - Mua bán hay lừa đảo” phản ảnh vụ việc giả mạo chữ ký để chiếm đoạt 8,25 tỷ đồng cổ phiếu tại công ty CP Đại Hưng (Quảng Nam), sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã liên tiếp có những động thái can thiệp, có dấu hiệu bao che và tiếp tay cho sai phạm. 


Nhiều nghi vấn quanh những hành vi khuất tất của cán bộ sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam


Ngay sau khi báo DĐDN đăng bài, sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã tiến hành các cuộc tiếp xúc với người bị hại là bà Đoàn Phan Kim Đan. Tuy nhiên, tiếp xúc xong cũng chỉ để đấy vì đã vài tháng trôi qua, đến nay Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam vẫn để sự việc rơi vào im lặng và chưa đưa ra bất cứ một quyết định nào nhằm trả lại quyền lợi hợp pháp cho công dân.

Hành động kỳ quặc

Trao đổi với PV DĐDN, bà Đoàn Phan Kim Đan bức xúc cho biết: Ngay sau khi phát hiện tự nhiên mình bị mất số cổ phần tại công ty CP Đại Hưng, với tư cách là người bị hại và có quyền lợi liên quan, bà đã nhiều lần đến sở Kế hoạch&Đầu tư tỉnh Quảng Nam xin tiếp cận hồ sơ để tìm hiểu vụ việc, Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Sở này không chịu cung cấp, mãi sau này, khi được Văn phòng Luật sư cung cấp lại thì bà Đan thấy có nhiều điểm rất đáng nghi ngờ. “Theo quy định của pháp luật thì việc chuyển nhượng cổ phần của những thành viên sáng lập như tôi bắt buộc phải thông qua Đại hội đồng cổ đông và được thể hiện trên Biên bản họp Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) với đầy đủ chữ ký của các bên liên quan. Tuy nhiên, trong các thủ tục mà sở Kế hoạch&Đầu tư tỉnh Quảng Nam cung cấp thì lại thiếu văn bản rất quan trọng này. Không hiểu căn cứ vào đâu và vì động lực gì mà sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam vẫn nhắm mắt làm ngơ và tiến hành làm thủ tục sang tên cổ phần của tôi cho người khác” - bà Đan thắc mắc.

Nhận định thắc mắc của bà Đân, ông Đặng Công Lệnh - Phó giám đốc sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam cho biết: những thắc mắc trên của bà Đan là hoàn toàn đúng. Ông Lệnh cũng thừa nhận việc cấp thay đổi Giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty CP Đại Hưng từ lần thứ 7 sang lần thứ 8 mà không có Biên bản họp ĐHCĐ là một thiếu sót rất lớn của các chuyên viên sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam. “Trong trường hợp chuyển nhượng 825 ngàn cổ phần của bà Đan tại Công ty CP Đại Hưng không hiểu sao trong hồ sơ lưu tại sở lại không tìm thấy văn bản quan trọng này. Tôi mới về sở phụ trách mảng này nên cũng chỉ nghe anh em báo cáo lại là không thấy, có thể bị thất lạc đâu mất!?” - ông Lệnh phân bua.

Phản bác lại lập luận của ông Phó giám đốc Sở, bà Đan cho rằng việc thất lạc Biên bản họp ĐHCĐ mà ông Lệnh nói là hoàn toàn vô lý bởi từ trước tới nay, bà chưa hề dự bất cứ một cuộc họp cổ đông nào, chưa ký bất cứ một văn bản nào liên quan đến việc chuyển nhượng 825 ngàn cổ phần của bà nên sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam chắc chắn cũng không thể có Biên bản họp thông qua việc mua bán này. Và lý do mất biên bản họp ĐHCĐ của công ty CP Đại Hưng mà ông Phó giám đốc sở đưa ra chỉ là cái cớ bao che cho một hành vi sai trái nào đó mà thôi.


Biên bản giám định chữ ký của công an Quảng Nam


Nhận xét về những tình tiết trên, luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt - Trưởng Văn phòng Luật sư Phiệt và Cộng sự (thuộc đoàn Luật sư TP Đà Nẵng) cho rằng: “Nếu thực sự không có Biên bản họp ĐHCĐ thông qua việc chuyển nhượng 825 ngàn cổ phần của bà Đan cho người khác mà sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam vẫn cố tình phớt lờ để cấp thay đổi Giấy phép kinh doanh mới lần thứ 8 cho công ty CP Đại Hưng trong đó không có tên bà Đan là một thiếu sót nghiêm trọng, có dấu hiệu của hành vi tiếp tay cho lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Tôi cũng cảm thấy khó tin khi ông Phó giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam cho rằng văn bản này có thể bị thất lạc đâu đó, bởi nếu có mất thì sẽ mất tất cả các giấy tờ khác nữa. Nếu cần điều tra đâu là sự thật cũng rất dễ vì chỉ cần đề nghị các bên liên quan như: Công ty CP Đại Hưng, những người có tên mua cổ phần của bà Đan, những thành viên HĐQT khác xuất trình xem có hay không văn bản này là có thể kết luận được. Tôi không tin tất cả cùng bị thất lạc văn bản quan trọng này”.

Nhằm làm sáng tỏ vụ việc, PV DĐDN đã đi hỏi tất cả những bên liên quan và đều được mọi người trả lời là chưa bao giờ ký hay nhìn thấy Biên bản họp ĐHCĐ về vấn đề này nên chắc chắn không thể có được văn bản quan trọng này. Ngay cả ông Phan Quang Công - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty CP Đại Hưng thời điểm đó cũng khẳng định không có biên bản trên.

Như vậy, đến đây có thể tạm thời kết luận sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn, vì một động cơ không trong sáng nào đó đã cố tình làm sai quy định, hòng bao che cho những hành vi mờ ám.

Đã sai lại cố ý sai thêm?

Chưa dừng lại ở đó, sự ngờ vực đối với sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam còn bị đẩy lên cao hơn khi cơ quan này liên tiếp có những động thái hết sức khó hiểu. Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo giả mạo chữ ký của bà Đan cũng như các cơ quan báo chí vào cuộc thì ngày 12/4/2013, sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã gửi công văn số 219/SKHĐT đề nghị phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam giám định chữ ký của bà Đan trong Hợp đồng chuyển nhượng và Phiếu chi số 03 mà công ty CP Đại Hưng đã lập trước đó xem có phải giả mạo hay không. Đáp lại đề nghị này, ngày 16/04/2013, phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam đã có công văn số 512/GĐ PC54 trả lời sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam với nội dung là cả 2 chữ ký trong các văn bản trên đều không phải của bà Đan mà là do một người khác ký thay.

Đến đây, sự việc đã quá rõ ràng vì mọi giấy tờ chuyển nhượng cổ phần và phiếu nhận tiền mang tên bà Đan đều là giả mạo, tức là các giấy tờ thủ tục mà công ty CP Đại Hưng trình lên sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam xin thay đổi cổ phần và cấp Giấy phép kinh doanh mới lần thứ 8 cũng đều giả mạo. Trước những bằng chứng này, lẽ ra sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam phải tiến hành thu hồi Giấy phép đăng ký kinh doanh đã cấp mới lần thứ 8 và khôi phục lại Giấy phép đăng ký kinh doanh lần thứ 7 trước đó để trả lại số cổ phần hợp pháp cho bà Đan. Song , không hiểu vì lý do gì mà 02 tháng đã trôi qua, sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam không có bất cứ một quyết định nào mà cứ chần chừ hết lần này đến lần nọ, mời bằng được bà Đan đến để giảng hòa, tư vấn đưa vụ việc ra tòa, hoặc yêu cầu bổ xung giấy tờ này nọ, một việc làm không cần thiết, sai luật và có dấu hiệu cố tình chây ỳ để tiếp tay cho sai phạm?


Biên bản họp ĐHCĐ của công ty CP Đại Hưng do sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam tự biên, tự diễn


Bình luận về “hành động kỳ quặc” này của sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam, luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt đặt câu hỏi: “Thật là khó hiểu, tại sao khi sự việc đã rõ ràng mười mươi như vậy rồi mà sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam vẫn không chịu xử lý. Lẽ ra khi nhận được kết luận giám định chữ ký từ phía công an, sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam phải ngay lập tức khôi phục lại quyền lợi hợp pháp cho người bị hại là bà Đan, mọi việc điều tra, xét xử để sau này các cơ quan tố tụng sẽ làm. Đúng là có quá nhiều tình tiết đáng ngờ để mọi người có thể đặt ra sự nghi vấn”.

Không chỉ có vậy, sau khi vụ việc được báo chí đăng tải, do lo sợ sự việc bị phanh phui và phải chịu trách nhiệm về việc không có đủ thủ tục giấy tờ vẫn cho thay đổi Giấy phép đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam đã “dấn” thêm một bước sai phạm nữa đó là mời ông Phan Quang Công - nguyên giám đốc công ty CP Đại Hưng và người bị hại là bà Đan đến để làm bổ xung Biên bản họp ĐHCĐ mà không có các thành viên HĐQT khác.

Tại cuộc gặp ông Công và bà Đan ở trụ sở sở Kế Hoạch & Đầu tư Quảng Nam tại thành phố Tam Kỳ ngày 03/05/2013 trong đó có mặt ông Đặng Công Lệnh - Phó giám đốc sở cùng các Trưởng phòng và chuyên viên liên quan, một chuyên viên của sở đã đưa ra một tờ Biên bản họp ĐHCĐ được đánh máy sẵn trong đó thể hiện việc tất cả các cổ đông của công ty CP Đại Hưng đã nhất trí thông qua việc bà Đan bán 825 ngàn cổ phần (tương đương 8,25 tỷ đồng) của công ty CP Đại Hưng cho các ông Nguyễn An Hưng và Đỗ Như Quang. Tại đây, các quan chức của sở Kế hoạch& Đầu tư Quảng Nam cũng ra sức thuyết phục ông Công và bà Đan ký vào biên bản bổ xung và hứa sẽ chuyển về Giấy phép đăng ký kinh doanh lần thứ 7 để khôi phục quyền lợi cho bà Đan. Tuy nhiên, do thấy vô lý nên bà Đan đã không đồng ý ký vào biên bản và đứng dậy ra về.

Tuy nhiên, điều đặc biệt cần chú ý ở đây là tờ Biên bản họp ĐHCĐ được sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam đưa ra để lấy chữ ký của ông Công, bà Đan tại ngay chính cuộc gặp ngày 03/5/2013 nhưng lại được đánh máy sẵn là ngày 01/01/2012 tức là trước đó hơn một năm, trùng với thời điểm việc chuyển nhượng cổ phần được ghi trên Hợp đồng chuyển nhượng và Phiếu chi giả để mong muốn chứng minh rằng việc cho phép thay đổi Giấy phép đăng ký kinh doanh mà sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam đã làm là hợp pháp. Mặc dù vậy, do “ giấu đầu, hở đuôi” nên tại phần nội dung chính của Biên bản ghi “Hôm nay, vào lúc 08 giờ 00 ngày 01/01 năm 2012 tại Văn phòng Công ty CP Đại Hưng…”, nhưng ở phần phía trên tiêu đề do vội vàng và sơ xuất nên nhân viên đánh máy văn bản lại ghi khác là “Quảng Nam, ngày 01 tháng 01 năm 2013”.

Qua sự việc trên một lần nữa chúng ta lại thấy rất rõ Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam không hiểu vì động cơ gì mà đã làm sai ngay từ đầu. Khi phát hiện sự việc, lẽ ra Sở này phải rút kinh nghiệm và có những bước sửa sai kịp thời và đúng luật nhưng Sở này đã không làm mà vẫn cố tình sai thêm và có dấu hiệu tiếp tay cho sai phạm.

Đến lúc này, khi xâu chuỗi sự việc chúng ta có thể thấy rằng rất nhiều yếu tố để có thể khẳng định chắc chắn đang có một thế lực nào đó đứng đằng sau để sai khiến làm cho một số người có trách nhiệm ở sở Kế hoạch & Đầu tư Quảng Nam cố tình làm sai lệch vụ việc. Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan có trách nhiệm của tỉnh Quảng Nam cần khẩn trương vào cuộc, làm rõ trắng đen, trả lại quyền lợi cho công dân và lấy lại lòng tin của người dân đối với các cơ quan công quyền của nhà nước.

Nhóm PV miền Trung

Email Print

tỉnh Quảng Nam, Đại Hưng, Luật sư


Nguồn: dddn.com.vn

Link: http://dddn.com.vn/20130610105128678cat84/vu-gia-mao-chu-ky-tai-cong-ty-cp-dai-hung-so-co-tiep-tay-cho-sai-pham.htm

0 nhận xét :

Đăng nhận xét