Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2013

Nhận bồi thường hơn 5 tỷ đồng do bị cưỡng chế sai -xetxu.com

Sau 14 năm khiếu nại vì chính quyền cưỡng chế thu hồi đất sai, một gia đình ở Đồng Tháp được bồi thường trên 5 tỷ đồng và nhận 7 nền nhà.
> Bồi thường tiền tỷ do cưỡng chế trái luật


Ngày 1/6, ông Ngô Văn Nâu, Chủ tịch UBND huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) cho biết đã ký quyết định bồi thường, hỗ trợ do thu hồi đất không đúng quy định đối với hộ ông Phan Văn Bình ở xã Trường Xuân. Theo đó, gia đình ông Bình được nhận gần 5,3 tỷ đồng và 7 nền nhà trong khu dân cư và trung tâm thương mại xã mà không phải nộp tiền sử dụng đất.


Theo hồ sơ, năm 1998 khi có chủ trương thu hồi 9,8 ha đất ở xã Trường Xuân để xây dựng khu dân cư và chợ mới, UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt quy hoạch chi tiết khu trung tâm thương mại của xã, diện tích lên đến 13,5 ha. Cuối năm đó, UBND huyện Tháp Mười thông báo thu hồi đất trong khu vực quy hoạch, trong đó có 5.000 m2 của ông Bình.


Cho rằng đất nằm ngoài quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, ông Bình khiếu nại. Tháng 9/2000 nhà chức trách tổ chức cắm cọc, giăng dây để thu hồi đất. Hai con ông Bình là Phan Thị Tuyết Loan và Phan Thị Kim Phụng nhổ cọc, gom dây nên bị công an bắt và TAND huyện Tháp Mười phạt 9 tháng đến 1 năm tù về tội Chống người thi hành công vụ.


Cùng thời gian này, UBND huyện Tháp Mười bác đơn khiếu nại của ông Bình. Tháng 9/2001 UBND tỉnh Đồng Tháp chuẩn y quyết định của huyện. Trong khi đó bản án sơ thẩm của TAND huyện Tháp Mười bị TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên hủy, trả hồ sơ điều tra, xét xử lại.


Tháng 3/2003, Công an huyện Tháp Mười đình chỉ vụ án vì “do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội không còn nguy hiểm với xã hội”.


Năm 2006, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Lê Minh Hoan ký công văn gửi gia đình chị Phụng, khẳng định chính quyền làm đúng. Vì vậy, đến năm 2012 huyện Tháp Mười vẫn còn cưỡng chế lấy đất của gia đình chị Phụng đang khiếu nại để xây nhà công vụ và phân nền cho dân.


Đầu năm 2013, ông Lê Minh Hoan với cương vị là Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã có buổi đối thoại với gia đình chị Phụng (khiếu nại theo ủy quyền vì ông Bình đã mất). Lúc này, các cấp chính quyền mới thừa nhận đã làm sai, tiến hành thương lượng bồi thường và lên phương án xin lỗi, bồi thường oan sai cho chị em chị Phụng.


Nhận bồi thường hơn 5 tỷ đồng do bị cưỡng chế sai


http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2013/06/nhan-boi-thuong-hon-5-ty-dong-do-bi-cuong-che-sai/?q=1



Nhận bồi thường hơn 5 tỷ đồng do bị cưỡng chế sai

0 nhận xét :

Đăng nhận xét